Liên tục và Thường xuyên

Trong ISO có dùng thuật ngữ Continual Improvement để chỉ sự cải tiến thường xuyên nhưng có thể không liên tục. Theo Deming, chúng ta nên hiểu hoạt động cải tiến liên tục theo nghĩa rộng hơn từ Continuous Improvement (cải tiến liên tục); mặc dù người ta thường sử dụng lẫn lộn hai khái niệm này. Sự phân biệt tuy chỉ có chút xíu nhưng có thể có những hệ quả khác nhau nhiều từ hai cách tiếp cận. Xem hình minh họa sau đây:

Theo đó, Continual Improvement có thể chứa các đoạn “đứt quãng”, không liên tục. Đó là khi tổ chức cần tái cấu trúc, hệ thống cần thiết kế lại, vậy là quá trình cải tiến liên tục bị gián đoạn (discontinuous improvement). Việc đưa thêm yếu tố này vào có thể giảm thiểu rủi ro của quá trình cải tiến mù quáng, cứ cố gắng “cải tiến cái cày chìa vôi” trong khi có thể có giải pháp tốt hơn để cải thiệu tính hiệu của của việc cày (ví dụ: mua cái máy cày mới).

Scrum và agile co ngắn thời gian phát triển xuống còn lại dưới 30 ngày (trong phạm vi các Sprint) sau đó dừng lại trước khi tiếp tục. Điều đó cho phép ta liên tục nhìn lại cái vừa làm, và cải tiến để tốt hơn (nội dung của hoạt động Retrosective). Tại thời điểm đó ta nên sử dụng continual improvement thay vì continuous improvement cho các hoạt động cải tiến Sprint.

Advertisements

Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s