Scrum có thể giải quyết được vấn đề gì?

Nhiều người tham dự các khóa học Scrum, tìm kiếm trên mạng, hoặc các tụ điểm của giới công nghệ để tìm kiếm các “lời giải” hữu hiệu cho các vấn đề của họ. Các vấn đề phổ biến là:

  1. Bọn tôi thường xuyên chậm lịch so với deadline của khách hàng
  2. Năng suất lao động hiện giờ kém quá, không đáp ứng được yêu cầu công việc, gia tăng sức cạnh tranh (nhất là lĩnh vực outsourcing)
  3. Làm việc với cái legacy system không thể kiểm soát được các thứ thêm thắt vào, nhức đầu quá
  4. Cả nhân viên lẫn quản lí đều phải làm việc quá giờ, ngày qua ngày
  5. Vân vân và v.v.

Có bệnh thì vái tứ phương, trong khi lại có nhiều người quảng cáo Scrum là phương thuốc hiệu nghiệm! Thế là thử và hy vọng. Thế nhưng, ngay cả khi nhiều nơi làm Scrum một thời gian không ngắn, thì họ  vẫn vấp phải các vấn đề đó như thường.  Bởi vì họ không đi vào giải quyết các vấn đề ấy, đối đầu với chúng mà đứng chờ Scrum giải quyết giùm. Uống phương thuốc chữa đau bụng mà cứ nghĩ là bệnh tim mạch sẽ khỏi thì có vẻ không được bình thường cho lắm. Nhưng chuyện Scrum thì lại rất dễ ngộ nhận. Ngay cả nhiều người dù rất hay chịu khó selling Scrum, thì họ vẫn cảnh báo mọi người để đỡ ngộ nhận, rằng nó không phải là “viên đạn bạc”, hay phép thần thông gì ráo!

Vậy câu hỏi nghiêm túc ở đây là “Scrum có thể giải quyết vấn đề gì?”. Xin liệt kê ra đây (random) mấy cái mà Scrum có thể giúp bạn làm được:

1. Bỏ đi trạng thái tù mù thông tin trong dự án

Scrum được thiết kế là để đảm bảo thông tin minh bạch và thông suốt, vì thế khi áp dụng Scrum, thông tin (tiến độ, vấn đề, rủi ro, năng suất, chất lượng v.v.) được hiện diện cho người có liên quan. Thế nhưng thông tin này không hàm ý giải pháp, cái đó phải có nỗ lực và đủ sức giải quyết thì mới có, chứ các kĩ thuật thanh tra, báo cáo không thể nào làm phát lộ ngay lập tức các giải pháp cho các vấn đề hóc búa được.

2. Có một quy trình

Điền thêm một số chi tiết, Scrum giúp bạn có được trình tự trước sau của các công việc của một nhóm phát triển phần mềm. Nhiều đội “cứ thế mà làm” nên có nhiều chỗ thừa, nhiều chỗ thiếu nhiều chỗ lặp lại v.v. Với sự trợ giúp của Scrum, bạn có thể sắp xếp lại các thứ đó một cách có ý đồ, trật tự, khoa học và hiệu quả hơn. Mà quy trình là cái tiên quyết để cải tiến, tức là muốn khá hơn, thì phải có một quy trình. OK, Scrum sẽ giúp bạn có một quy trình, nhưng cũng ở mức rất khung thôi. Ít nhất thì cũng không phải đi lên từ “chân đất”.

3. Có một khuôn khổ lý thuyết để thực hành và cải tiến

Trong giao tiếp, làm việc rất cần đến các khái niệm để tiện lợi cho việc trao đổi và cộng tác. Việc mang cách nói, cách làm của Scrum lên công việc của bạn tức là đã thiết lập một không gian riêng, với cách nói riêng, cách tiệp cận riêng, v.v. Từ đó tiện bề trao đổi. Nói cùng một ngôn ngữ thì tốt hơn nhiều là “Im lặng” hoặc “mỗi người một thứ tiếng”.

Đấy là mấy cái dường như chắc chắn là Scrum có thể làm được. Trên cơ sở mấy cái sơ khai đó, cộng với tầm nhìn của nhóm (hay nhà đầu tư), năng lực của nhóm, thiện chí của nhóm đối với công việc của chính mình v.v.; nó sẽ tạo đà để bạn tiến bộ hơn từng bước trên con đường phát triển của mình, trong đó bao hàm sự tiến bộ trong việc giải quyết các vấn đề “kinh niên” như đã đề cập ở trên.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s