Buồn buồn chuyện cái xe đạp

Cảnh tấp nập mua xe ở Bà Triệu

Liệu cứ quốc gia “phọt phẹt” thì làm thứ “nông dân” như xe đạp cũng cứ phải “phọt phẹt”?

Cái xe đạp Thống nhất hôm nay, không thấy khác gì cái xe đạp Thống nhất hai mươi năm trước mà cả làng cả xã đều tấp nập đạp trên đường (vì bắt buộc phải mua). Một số mẫu mã mới cũng có bắt chước hình dáng anh nọ anh kia, nhập phụ kiện anh Tàu anh Thái cho có vẻ tân tiến, nhưng vẫn cứ hiện nguyên hình là … không có kĩ nghệ gì cả.

Nhìn cái cách bán hàng và tiếp thị có thể thấy xe đạp nội chỉ quen đáp ứng những khách hàng dễ tính, không đòi hỏi gì về trải nghiệm sâu sắc khi ngồi lên yên xe. Hình như các nhà sản xuất  cho rằng xe đạp chỉ đơn giản là .. phương tiện giao thông thô sơ; chấm hết! 

Thế nên chẳng có nổi lấy một mẫu mã có ứng dụng khoa học công nghệ đương thời để làm giàu trải nghiệm của những khách hàng sẵn sàng bỏ ra cả chục triệu đồng để mua về cho mình một chiếc xe ưng ý đáp ứng nhu cầu cực kì đa dạng của con người: để cho con chơi, để tập, để biểu diễn, để đua, để nhấm nhẳng trên đường phố, để lượn quanh hồ Tây mỗi buổi chiều, hay .. để đi xuyên Việt cùng những đồng đội cựu chiến binh.

Còn ở phân khúc giá rẻ, xe Tàu tràn ngập. Tôi không rõ thị phần xe đạp Tàu là bao nhiêu, nhưng chắc là không đến nỗi ít.

Một bài báo trên trang VietQ cho biết thị phần hàng nội chỉ là 5% mới thấy đúng là có một “thảm cảnh” của công nghiệp xe đạp nước nhà, nhưng “cái chết” đó không phải là “tức tưởi” như lời tác giả bài viết, mà nó có nguyên nhân hết sức rõ ràng, hoàn toàn hiểu được.

Bốn chiếc xe đạp gần đây mà gia đình tôi rước về, không một cái nào là xe nội, chắc chắn không phải vì lí do sính ngoại. Mỗi lần qua Bà Triệu mua hàng, nhìn thấy cái cảnh người ta nườm nượp ra vào các cửa hàng xe đạp nhập ngoại lại một lần xót xa cho nền sản xuất nước nhà (mà xe đạp chỉ là ví dụ đập vào mắt).

Cảnh tấp nập mua xe ở Bà Triệu
Cảnh tấp nập mua xe ở Bà Triệu

__________

PS. Để thêm phần sinh động, phần phụ lục dưới đây chỉ đơn giản liệt kê hai mục đặc tả xe trên catalog bán hàng của hai hãng xe, một ngoại một nội. Xe nội không có gì để nói, hay chẳng thèm nói gì về chiếc xe đạp, hay không biết nói thế nào? 

Jett Strada Pro, một model của hãng xe Jett, xe đạp Tây, do ta bán.

KHUNG
Kích cỡ M/L
Màu Đen
Khung Nhôm 6061-T6, kết cấu hình học tiêu chuẩn MTB,ống đầu Zero Stack, chấu 3D , móc đề sau có thể tháo rời
Phuộc xe Suntour NEX4110 suspension, preload adjustment, hành trình 63mm
BỘ GiẢM XÓC
Tay lái Tay lái Jett, độ nâng 20mm
Cổ lái 1-1/8” Nhôm
Cốt yên Nhôm | Dài: 300mm
Yên xe Kiểu xe leo núi(MTB)
Bàn đạp Nhựa
BỘ TRUYỀN ĐỘNG
Tay nắm sang số Shimano Trigger 21 speeds
Tăng tốc trước Shimano
Tăng tốc sau Shimano RD TX35
Thắng Nhôm, hình chữ V
Tay thắng Shimano
Bộ giò dĩa Nhôm | Dài: 170mm
Líp xe Shimano TZ21 | 21 tốc độ
Sên xe KMC – Z72
Chén trục giữa Kiểu Châu Âu
HỆ THỐNG BÁNH
Vành xe Nhôm, Trước 24 lỗ – Sau 28 lỗ
Đùm xe Nhôm, Trước 24 lỗ – Sau 28 lỗ
Căm xe 14G
Vỏ xe Kenda Kwick 700Cx35C
PHỤ KiỆN
Lá chắn
Chân chóng Có- Loại chân chóng sau

___________________________________________________________

Xe Thống nhất Địa Hình Nam 26 – 02 (không cần phải đặt tên?):

Xuất xứ: Việt Nam
Hãng sản xuất: Thống nhất
Cơ bánh: 26″ x 1×3/8
Kích thước: 1770 x 560 x 1060
Trọng lượng (kg): 16

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s