Smart Instruction

zo

Constructivist Instruction và Direct Instruction là hai mẫu hình (paradigm) tư duy giáo dục. Dĩ nhiên là DI ra đời trước, tồn tại hàng nghìn năm. CI ra đời sau không phải để phủ nhận, đập bỏ, mà là bổ khuyết cho phần DI đã tỏ ra yếu kém trong giải quyết các vấn đề giáo dục.

Trong chừng mực các phương pháp, kĩ thuật giảng dạy, CI cung cấp các công cụ mới để nâng cao chất lượng giảng dạy, “năng suất” học tập – những cái mà DI chưa có vì điều kiện khoa học giáo dục chưa cho phép.

Đứng riêng ở cả hai mẫu hình, đòi hỏi người làm giáo dục phải làm tới nơi tới chốn, không được nửa vời thì mới mong có được kết quả. Một người không có năng lực cao khi sử dụng công cụ thuộc CI không đảm bảo sẽ có hiệu quả tốt hơn việc sử dụng các công cụ “cổ truyền”. Câu chuyện giống như chuyện so sánh bắn súng và bắn cung: rõ là ở hai thế hệ kĩ thuật khác nhau, nhưng vẫn cứ phải là người bắn thạo thì mới trúng đích được.

Nhảy ra khỏi sự cuồng nhiệt đến mức rồ dại khi đề cao CI hoặc DI như là chân lí tuyệt đối, ta thấy truyền thống và tân thời có thể đứng cạnh nhau mà không triệt tiêu nhau. Thay vì cứ phải chọn lấy một, ta chọn cả hai thì sao? Khi ấy ta có Smart Instruction. Mọi học thuyết và kĩ thuật trong giáo dục, chẳng qua là công cụ để đi đến một mục tiêu nào đó. Không cứ nhất thiết phải cực đoan.

zo

2 Comments

  1. Cái khái niệm Smart education này là anh tự nghĩ ra hay thật sự nó đang là một xu hướng & thuật ngữ trong ngành.

    Theo em hiểu thì có vẻ VN và châu Á nhà mình thì DI là chính đúng không anh?

    1. Smart Education thì đang là một xu hướng, cũng là một chiến lược của FPT. Nhưng cái này nó liên quan đến các công nghệ thông minh, tổng hòa của sự phát triển công nghệ và những tiến bộ trong khoa học giáo dục.
      Còn Smart Instruction là một cách nói chữ, không phải là một thuật ngữ. Cách nói đó muốn xóa nhòa tính cực đoan trong việc phê bình hay ca ngợi một nền tảng tư duy mới. Giáo dục vốn quá phức tạp, không thể có cái đơn nhất để nói DI hay CI tuyệt đối đúng, cho nên hai cái đó song song tồn tại. Người giảng dạy utilize chúng, mix chúng lại để phục vụ mục đích. That’s the point😉

      Nói chung ở VN thì DI là áp đảo. Đang dần dần ngả dần sang CI, nhưng còn lâu mới được ở mức hiệu quả.
      Nói Châu Á thì quá rộng quá, chắc cần một bài viết dài để giải trình.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s